วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การถ่ายรูปปลา


1.ข้อมูลของภาพ
- กล้อง Nikon D80
-ISO 100
-WB Dayliht
-รูรับแสง F 2.8
-ชัตเตอร์สปีด 1/2
-โหมด A
- ช่วงเลนส์ 17 mm


2.อธิบาย
ภาพนี้เป็นภาพปลาชนิดหนึ่ง เรียกว่า Forgfish หรือภาษาไทยเรียกว่าปลากบนั่นเองครับ ภาพนี้ผมถ่ายที่ สยามโอเชี่ยนเวิลด์ ที่สยาพารากอน ซึ่งยอมรับว่าสภาพแสงน้อยมาก ต้องใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ งานนี้ผมอยากบอกว่ายากครับเพราะผมไม่ได้เอาขาตั้งกล้องไปด้วยแต่ผมใช้เทคนิคการวางกล้องไว้กับขอบกระจกของตู้ปลาแทนครับ ภาพนี้ผมเน้นองค์ประกอบของภาพโดยให้เห็นฉากหน้าคือหิน เพื่อให้เกิดมิติของภาพด้วย


3.หลักการ
1.ใช้กล้องวางไว้กับขอบหน้าตู้กระจก
2.จัดมุมองค์ประกอบช่วงเลนส์ ให้พอดี
3. โหมด A
4.ใช้ F กว้างสุดครับ
5.รอจังหวะปลาว่ายมาแล้วกดชัตเตอร์ครับ